Các loại nước thải công nghiệp ảnh hưởng ra sao tới môi trường và sức khỏe con người ?

Hiện nay, khi các khu công nghiệp mọc lên đồng nghĩa với kinh tế phát triển và đời sống người dân được cải thiện. Tuy nhiên vấn đề xả thải của các khu công nghiệp ra môi trường, đặc biệt vấn nạn xả trộm liên tục bị các cơ quan chức năng phát hiện. Các loại nước thải công nghiệp này có nguồn gốc từ đâu? Và chúng có ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống của con người cũng như môi trường sống?

Nước thải công nghiệp là gì ?

Nước thải công nghiệp là loại nước thải ra trong quá trình sản xuất công nghiệp của các công ty, xí nghiệp, nhà máy. Nguồn nước này xuất phát từ các công đoạn sản xuất cũng như các hoạt động phục vụ cho ngành công nghiệp. Hoặc xuất phát từ việc sinh hoạt của con người trong các khu công nghiệp.

Nước thải công nghiệp có rất nhiều loại. Chúng có thành phần  khác nhau dựa vào lĩnh vực sản xuất. Mức độ ô nhiễm và gây hại của chúng cũng khác nhau

Nguồn gốc các loại nước thải công nghiệp

Nguồn gốc các loại nước thải công nghiệp có thể đến từ nhiều ngành sản xuất. Trong đó có cả những ngành phục vụ chính cho đời sống của con người như nhà máy điện, ngành công nghiệp may mặc,….

Nước thải công nghiệp từ nhà máy điện

Nhà máy nhiệt điện sử dụng hóa thạch như đốt than, là một nguồn xả nước thải công nghiệp lớn. Nhiều nhà máy điện  xả nước thải kèm theo các kim loại như chì, thủy ngân, crôm, selen và các hợp chất chứa nitơ.

Dòng nước thải  ở một số nhà máy nhiệt điện còn bao gồm lưu huỳnh dạng khí, tro. Nhà máy có kiểm soát ô nhiễm không khí như máy lọc ướt chuyển các chất gây ô nhiễm bị hút vào dòng nước thải.

các loại nước thải công nghiệp
Nước thải từ nhà máy nhiệt điện

Ngành công nghiệp thực phẩm

Nước thải từ hoạt động nông nghiệp và thực phẩm có tính chất đặc thù khác với nước thải từ nhà máy nhiệt điện.

Nước thải từ ngành công nghiệp thực phẩm ít chất độc hại đối với môi trường hơn. Cũng như khả năng tự phân hủy nhanh hơn.

Tuy nhiên đó chỉ là những ngành thực phẩm khô, đóng gói. Còn với những ngành thực phẩm tươi sống như giết mổ gia súc, gia cầm. Lượng nước thải ra môi trường có kèm thêm máu hoặc dịch động vật, gây mùi và rất ô nhiễm.

Nguyên nhân do lượng thuốc kháng sinh và các hormone tăng trưởng có trong thức ăn của động vật khi chúng được chăn nuôi. Ngoài ra khi xả ra môi trường nguồn nước thải này còn rất dễ phát sinh dịch bệnh do là điều kiện thuận lợi để các loài vi sinh vật, virus gây bệnh phát triển.

Nước thải từ ngành công nghiệp sắt thép

Ngành công nghiệp sản xuất sắt thép là một trong những ngành công nghiệp có lượng nước thải ô nhiễm môi trường nhiều nhất. Các thành phần chất thải của các khu chế xuất sắt thép có nước thải, khí thải và chất thải rắn với nồng độ các chất gây ô nhiễm cao.

Trong quy trình sản xuất sắt thép có nhiều công đoạn dùng đến nước, các giai đoạn chuyển đổi vật liệu cơ khí cần đến nước làm mát. Quá trình hoàn thiện sản phẩm trước khi xuất đi cũng cần sử dụng các chất axit như H2SO4. Nước thải bao gồm một lượng lớn axit

sản xuất sắt thép
Ngành công nghiệp sản xuất sắt thép

Mức độ ô nhiễm này phần lớn do các chất có nguồn gốc hữu cơ trong nước thải và một ít dầu mỡ trong quá trình làm nguội thép và máy móc. Cùng với nguồn nước và axit làm vệ sinh tại các xưởng sản xuất. Do vậy nước thải sẽ bao gồm cả các axit trong đó.

Dù thực tế lượng nước cần để sử dụng cho ngành sản xuất sắt thép không quá lớn. Nhưng lượng chất thải từ ngành này dù ít nhưng tỉ lệ ô nhiễm lại rất cao.

Vì thế các cơ sở sản xuất không được phép bỏ qua, hoặc chủ quan không quan tâm đến nước thải. Sẽ gây ô nhiễm môi trường sống nghiêm trọng. Các chất độc trong nước thải sản xuât sắt sẽ làm chết nhiều loài động vật cũng như gây hại cho sức khỏe con người.

Ngành khai thác mỏ đá

Các chất thải từ công nghiệp sản xuất mỏ đá là chất bùn của các hạt đá trong nước. Khối lượng nước cần đến có thể rất lớn. Một số hoạt động tách chiết đá, chẳng hạn như rửa trôi các vết bẩn, bụi làm đá sạch và khô sẽ sử dụng các hóa chất làm mềm và mịn. Nước thải xả ra có mật độ cao hạt mịn và nếu xả ra môi trường nước sẽ làm chết cá, các loài sinh vật trong nước.

nước thải từ mỏ đá
Nước thải ô nhiễm từ mỏ đá

Nước thải từ các mỏ đá còn có các chất khoáng có trong các tầng đá mẹ. Sau khi nghiền và khai thác, vật liệu không dư thừa sẽ được xả chung với dòng nước thải.

Đối với các mỏ kim loại, điều này có thể bao gồm các kim loại không mong muốn như kẽm và các vật liệu khác như asen. Chiết xuất kim loại có giá trị cao như vàng và bạc có thể tạo ra slimes có chứa các hạt rất tốt trong khi loại bỏ chất gây ô nhiễm trở nên đặc biệt khó khăn.

Ngành công nghiệp giấy và bột giấy

Nước thải từ các ngành công nghiệp giấy và bột giấy thường có chỉ số TSS và BOD cao. Nhà máy phải tẩy trắng bột gỗ để làm giấy. Quá trình này có thể tạo ra chloroform, dioxin, furan, phenol và các chất oxy hóa.

Giấy được sản xuất bột giấy lấy từ nguyên liệu thô có nguồn gốc thực vật như gỗ, rơm, bã mía. Những nguyên liệu này cần phải rửa trước khi chế biến. Nước thải từ khâu rửa nguyên liệu bao gồm các chất hữu cơ hòa tan,  đất đá, thuốc bảo vệ thực vật.

nước thải ngành sản xuất giấy
Nước thải từ ngành sản xuất giấy

Công đoạn sau đó là tẩy trắng nguyên liệu. Các nhà máy sản xuất bột giấy sử dụng phương pháp hóa học và bán hóa học chứa các chất hữu cơ hòa tan. Hợp chất tạo thành của những chất đó luôn ở dạng độc hại.

Ngoài ra, nước thải trong quá trình nghiền bột sẽ chứa bột mịn cùng với các chất phụ gia như nhựa và phẩm màu.

Nước thải từ công nghiệp may mặc

Ngành công nghiệp may vá quần áo, đóng giầy, túi xách, chế biến da,…. Có nguồn phát thải  nước ra môi trường gồm nhiều chất gây ô nhiễm. Để sản xuất 1 chiếc quần jean tốn 10.000 lít nước, trong khi 1 chiếc áo cotton là 2700 lít.

Khi nhuộm màu cho sản phẩm cầnsử dụng lượng nước sạch khổng lồ. Sử dụng bao nhiêu nước sản xuất thì cũng đồng nghĩa với việc xả bấy nhiêu nước đó ra môi trường cùng với các chất hóa học, phẩm nhuộm.

Nước thải nhiễm màu
Nước thải từ ngành công nghiệp may mặc

Ảnh hưởng của nước thải công nghiệp đối với môi trường và sức khỏe con người

Làm ô nhiễm nguồn nước 

Khi các nhà máy không có hệ thống xử lý nước thải tốt và đạt tiêu chuẩn. Lượng nước thải được xả trực tiếp ra môi trường thì sẽ gây hậu quả rất nghiêm trọng.

Với nguồn nước ngầm thì ngoài việc các cặn lơ lửng xuất hiện trên bề mặt, các chất thải nặng sẽ bị lắng xuống đáy. Sau một thời gian, một phần lượng chất này sẽ được các sinh vật hấp thụ.

Còn một phần thấm xuống dưới mạch nước ngầm thông qua đất. Và làm biến đổi tính chất của nước ngầm, khiến nước ngầm nhiễm độc (do chứa nhiều chất hữu cơ, kim loại)

Còn với nguồn nước mặt thì xảy ra sự ô nhiễm, bốc mùi hôi thối. Các chất hữu cơ, vô cơ trong nước không được phân huỷ hết. Dẫn tới việc mất dần đi sự tinh khiết và trong sạch. Làm cho chất lượng nguồn nước ngày càng bị suy giảm.

các loại nước thải công nghiệp
Ô nhiễm nguồn nước đô thị

Có rất nhiều loài vật do phải hấp thụ các chất độc từ nước thải. Trong thời gian dài mà bị biến đổi gen tạo ra những cá thể đặc biệt. Tuy nhiên đi kèm với đó là tuổi thọ của chúng suy giảm và dễ  dẫn đến tuyệt chủng.

Làm ô nhiễm đất

Không những ảnh hưởng đến nguồn nước và sinh vật sống dưới nước. Nước thải công nghiệp còn gây ảnh hưởng lớn đến môi trường đất. Các chất vô cơ và hữu cơ thấm vào đất gây ô nhiễm nghiêm trọng. Những khu vực đất bị ảnh hưởng sẽ bị ô nhiễm và hóa đất phèn, chua. Không thể sử dụng cho mục đích gieo trồng hoặc làm nông nghiệp được nữa. Chi phí khắc phục rất tốn kém.

ô nhiễm đất
Ô nhiễm đất

Làm ô nhiễm không khí

Nước thải công nghiệp không chỉ ảnh hưởng đến môi trường đất, nước mà làm ô nhiễm không khí. Các hợp chất hữu cơ, vô cơ độc hại trong nước thải thông qua vòng tuần hoàn. Sẽ bay hơi vào không khí làm cho mật độ bụi bẩn tăng lên. Dẫn đến các hiện tượng sương mù, bụi mị cao, chỉ số ô nhiễm tăng tại các đô thị lớn.

Ảnh hưởng đến sức khỏe con người

Khi nguồn nước mặt, nước ngầm cũng như bầu không khí đã bị ô nhiễm. Thì sức khỏe con người chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng. Hầu hết những người sống trong khu vực ô nhiễm sẽ dễ bị nhiễm các chứng bệnh ung thư, biến đổi gen, viêm phổi, viêm đường hô hấp,…

trẻ em đi bệnh viện
Sức khỏe con người bị ảnh hưởng nghiêm trọng nếu sống trong vùng ô nhiễm

Ngoài ra nguồn nước thải công nghiệp còn gây ra những ảnh hưởng tiêu cực khác. Mà chúng ta không thể nhìn thấy hay cảm nhận được. Là một mối hiểm họa tiềm ẩn khi không được xử lý đúng quy trình và đảm bảo các tiêu chuẩn về môi trường.

Các khu công nghiệp đang ngày càng mọc lên với số lượng lớn tại nhiều nơi. Giúp thay đổi đời sống người dân, mang lại thu nhập và việc làm. Tuy nhiên vấn đề cân bằng được lợi ích phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường bền vững là điều mà nhiều cấp lãnh đạo đang cân nhắc.

Mỗi nhà máy, xí nghiệp, cơ sở kinh doanh khi đầu tư sản xuất nên chú ý đầu tư các hệ thống xử lý nước thải công nghiệp khi doanh nghiệp của mình đi vào hoạt động.

Đơn vị tư vấn – thiết kế – xử lý nước thải công nghiệp hàng đầu

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều đơn vị thi công xử lý nước thải công nghiệp. Tuy nhiên, không phải đơn vị nào cũng đảm bảo đầy đủ chính sách hỗ trợ. Cũng như hoàn thành tốt nhất công việc xử lý. Do đó, khi có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thi công xây dựng bể xử lý nước thải. Bạn nên tìm đến đơn vị chuyên nghiệp, có uy tín cao trên thị trường. Để đảm bảo được hưởng những dịch vụ và quyền lợi tốt nhất .

Nếu bạn còn đang băn khoăn tìm kiếm dịch vụ xử lý nước thải công nghiệp. Thì hãy liên hệ ngay cho chúng tôi: Công ty TNHH dịch vụ vệ sinh môi trường số 1 Hà Nội. Chúng tôi là đơn vị đi đầu  trong lĩnh vực xử lý nước thải công nghiệp. Với nhiều năm kinh nghiệm làm việc cùng với phương pháp tối ưu. Trang thiết bị máy móc hiện đại, chuyên nghiệp. Chúng tôi cam kết quý khách sẽ hoàn toàn hài lòng khi sử dụng dịch vụ.

Mọi thông tin khách hàng xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ VỆ SINH MÔI TRƯỜNG SỐ 1 HÀ NỘI

Địa chỉ: Số 12, ngách 41, ngõ 199 Hồ Tùng Mậu, Quận Từ Liêm, Hà Nội

Số điện thoại: 0963.313.181

Email: xulybenuocthai.vn@gmail.com